กระ

กระตื้น Freckles

จะมีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลเล็กๆ ไม่นูน พบมากบริเวณที่โดนแดดบ่อยๆ เช่น โหนกแก้ม สันจมูก มักจะเป็นทั้ง 2 ด้านของใบหน้า พบได้ตั้งแต่เด็กและวัยรุ่น

การรักษา

กระชนิดนี้อยู่บริเวณหนังกำพร้า การรักษาจะทำโดยเครื่อง Q-Switched Nd:YAG Laser โดยจะมีการตกสะเก็ดบริเวณที่ทำเลเซอร์ ลักษณะเป็นจุดสีดำๆ อาจจะมีอาการแสบแดงรอบๆบริเวณที่ทำเลเซอร์ ใช้เวลาประมาณ 7 วัน สะเก็ดจึงจะหลุดหมด รักษาติดต่อกัน 3-4 ครั้ง ก็มักจะหายหมด

  • ระหว่างการรักษาควรทายาลดการสร้างเม็ดสีเพื่อลดโอกาส เกิดรอยดำจากการทำเลเซอร์ตลอดการรักษา
  • รวมทั้งทาครีมกันแดดที่ป้องกันรังสี UVA,UVB และหลีกเลี่ยงการโดนแดด
กระแดด Solar Lentigo

จะมีลักษณะปื้นราบๆสีน้ำตาล ขอบเขตชัดเจน ไม่นูน มักพบในคนอายุมาก ที่มีผิวค่อนข้างขาว

การรักษา

กระชนิดนี้อยู่บริเวณหนังกำพร้า การรักษาจะทำโดยเครื่อง Q-Switched Nd:YAG Laser โดยจะมีการตกสะเก็ดบริเวณที่ทำเลเซอร์ ใช้เวลาประมาณ 7 วัน สะเก็ดจึงจะหลุดหมด รักษาติดต่อกัน 3-4 ครั้ง ก็มักจะหายหมด ระหว่างการรักษาควรทายาลดการสร้างเม็ดสีเพื่อลดโอกาส เกิดรอยดำจากการทำเลเซอร์ตลอดการรักษา

รวมทั้งทาครีมกันแดดที่ป้องกันรังสี UVA,UVB และหลีกเลี่ยงการโดนแดด

กระลึก Hori Nevus

มีลักษณะเป็นกลุ่มของจุดสีน้ำตาลปนเทา เป็นเงาลึกๆขอบเขตไม่ชัดเจน ส่วนใหญ่อยู่บริเวณโหนกแก้ม มักเป็นทั้งสองข้าง บนในคนเอเชียที่มีผิวขาว กระชนิดนี้อยู่ในชั้นหนังแท้

การรักษา

เนื่องจากกระลึกอยู่ในชั้นหนังแท้ จึงไม่ตอบสนองต่อการทายา การรักษาหลักจะเป็นการทำเลเซอร์ด้วยเครื่อง Q-Switched Nd:YAG Laser แบบตกสะเก็ด จำเป็นต้องรักษาต่อเนื่อง 8-10 ครั้งขึ้นไป และทายาลดการสร้างเม็ดสีเพื่อลดโอกาสเกิดรอยดำจากการทำเลเซอร์ตลอดการรักษา

รวมทั้งทาครีมกันแดดที่ป้องกันรังสี UVA,UVB และหลีกเลี่ยงการโดนแดด

กระเนื้อ Seborrheic Keratosis

ลักษณะเป็นจุดแปะบนผิวหนัง อาจจะมีขนาดเป็นจุดเล็กๆหรือใหญ่เป็นเซนติเมตรก็ได้ มีสีน้ำตาลอ่อน หรือเข้มจนเป็นสีดำ ผิวขรุขระเล็กน้อย พบบ่อยบริเวณใบหน้า ลำคอ หน้าอก หลัง ซึ่งจะค่อยๆขยายขนาดอย่างช้าๆ สีเข้ม และผิวขรุขระมากขึ้น มักพบในคนอายุมาก

การรักษา

หากมีขนาดเล็ก สามารถรักษาได้ด้วยเครื่อง Ultrapulse Carbondioxide Laser

หรือ จี้ด้วยจี้ไฟฟ้า หากมีขนาดใหญ่มาก หรือ ต้องการส่งชิ้นเนื้อเพื่อตรวจต่อ ควรจะรักษาด้วยการผ่าตัดออก