มาทำความรู้จักกับโครงสร้างของผิวหนัง ชั้นผิวว่าคืออะไรกันบ้าง

     ผิวหนังของเราจะแบ่งออกเป็น 3 ชั้น คือ ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) ชั้นหนังแท้ (Dermis) และชั้นไขมัน (Dubcutaneous tissue or hypodermis) และมีผิวหนังบริเวณเปลือกตาที่จะบอบบางที่สุด และการที่ผิวของเราจะสวยใส เปล่งปลั่ง แลดูอ่อนเยาว์กว่าวัยได้ เคล็ดลับคือเราต้องอาศัยความสมบูรณ์แข็งแรงของทั้งสามชั้นผิวหนัง โดยยังอีกมีอีกหนึ่งชั้นโครงสร้างที่มีส่วนสำคัญมากในเรื่องของความตึงกระชับของผิว คือชั้น ชั้นกล้ามเนื้อส่วนบน (SMAS) ที่จะอยู่บริเวณล่างสุดในผิวหนังของเราหากชั้นผิวนั้นไม่แข็งแรงสมบูรณ์ ผิวก็จะเกิดการหย่อนคล้อย ไม่กระชับ แลดูแก่กว่าวัย โดยผิวหนังแต่ละชั้นจะมีโครงสร้างและหน้าที่ต่างกัน ดังนี้

1. ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis)
     หนังกำพร้าเป็นผิวหนังชั้นนอกสุด ทำหน้าที่ปกป้องผิวหนังจากเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกาย และปกป้องผิวจากการทำลายของสิ่งแวดล้อมภายนอกต่างๆ เช่น ฝุ่นละออง และแสงแดด ร่างกายของเรามีการสร้างเซลล์ผิวใหม่ทุกๆ 30 วันเพื่อทดแทนเซลล์เก่า โดยหนังกำพร้าประกอบด้วยเซลล์สำคัญ 3 เซลล์ คือ เคอราติโนไซต์หรือเมลาโนไซต์ซึ่งผลิตเมลานินหรือเม็ดสีผิวที่ทำให้คนเรามีสีผิวหนังที่แตกต่างกัน และเซลล์แลงเกอร์ฮานส์ ซึ่งเป็นเซลล์ภูมิคุ้มกันชนิดหนึ่งที่ช่วยปกป้องผิวจากการติดเชื้อ

2. ชั้นหนังแท้ (Dermis)
     ผิวชั้นหนังแท้มีความสำคัญต่อโครงสร้างของผิวหนัง เนื่องจากภายในจะประกอบด้วยโปรตีนหลัก 2 ชนิด คือ คอลลาเจน (Collagen) ที่ช่วยให้ความแข็งแรงแก่ผิวหนังของเรา และอีลาสติน (Elastin) ซึ่งจะช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับผิวหนัง และยังมีต่อมเหงื่อที่ผลิตเหงื่อเพื่อควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย และต่อมไขมันที่ทำหน้าที่รักษาความชุ่มชื้นของผิว นอกจากนี้ผิวหนังชั้นหนังแท้ยังมีรูขุมขน หลอดเลือด เส้นประสาท และปลายประสาทรับความรู้สึกจำนวนมาก ทำให้เรามีความรู้สึกเช่นความร้อนและความเจ็บปวด และช่วยส่งสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อผิวไปยังผิวหนังชั้นนอก ทำให้ผิวเราดูแข็งแรง

3. ชั้นไขมัน (Subcutaneous tissue or hypodermis)
     ชั้นไขมันเป็นชั้นที่อยู่ลึกที่สุดในโครงสร้างผิวหนัง องค์ประกอบหลักคือไขมัน ใช้เพื่อป้องกันกล้ามเนื้อและกระดูกจากการบาดเจ็บ และช่วยให้ร่างกายของเราอบอุ่น นอกจากนี้ชั้นไขมันยังมีหลอดเลือด เส้นประสาท และเนื้อเยื่อที่เชื่อมต่อผิวหนังกับกล้ามเนื้อหรือกระดูก

4. ชั้นเนื้อเยื่อผังผืด (SMAS)
     เป็นชั้นผิวที่มีความลึกกว่าชั้นไขมัน อยู่บริเวณระหว่างชั้นใต้ไขมันและชั้นกล้ามเนื้อ มีโครงสร้างเป็นเนื้อเยื่อพังผืดห่อหุ้มกล้ามเนื้อไว้ เมื่อเรามีอายุที่มากขึ้น ก็จะเกิดการผิวหย่อนคล้อยที่เป็นไปตามแรงโน้มถ่วง เป็นปัจจัยหลักของการเกิดริ้วรอย ความเหี่ยวย่น ร่องลึก ซึ่งเป็นปัญหากวนใจใครหลายๆคน ซึ่งถ้าชั้นนี้หย่อนคล้อย หน้าของเราก็จะหย่อยคล้อย ระดับผิวชั้นนี้จะมีความสำคัญต่อการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าให้ยกกระชับขึ้น และโปรแกรมเทคโนโลยียกกระชับผิวหน้าด้วยพลังงานคลื่นพลังงานอัลตราซาวด์ความถี่สูงที่จะช่วยทำให้หน้ายกกระชับขึ้นได้ โดยไม่ต้องผ่าตัด เช่น Ulthera